วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2561

แบบฝึกหัดบทที่ 5

แบบฝึกหัดบท
1. จงอธิบายความหมายของอินเทอร์เน็ต
ตอบ  อินเทอร์เน็ต เป็นเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Computer Networks) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเครือข่ายคอมพิวเตอร์ หมายถึงกลุ่มของเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่างๆ ที่เชื่อมต่อ สื่อสารด้วยฮาร์ดแวร์และซอฟแวร์ เครือข่ายคอมพิวเตอร์ตั้งแต่สองเครือข่ายขึ้นไปที่เชื่อมต่อกัน จะเรียกว่า Internetwork หรือ Internet





 2. จงอธิบายการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบ Direct Internet Access
ตอบ 1. การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตโดยตรง (Direct Internet Access) การเชื่อต่อกับอินเทอร์เน็ตโดยตรง ผู้ใช้จะต้องมีคอมพิวเตอร์เครือข่ายที่เชื่อมต่อกับ โครงข่ายหลักหรือแบ็กโบน (Backbone) โดยต้องมีอุปกรณ์ที่ท าหน้าที่เป็นเกตเวย์ (Gateway) ในการเชื่อมต่อ ซึ่งได้แก่เราเตอร์ (Router) โดยปกติแล้วการเชื่อมต่อในลักษณะนี้มักเป็น องค์การของรัฐ สถานบันการศึกษาที่อนุญาตให้หน่วยงานอื่นใช้เครือข่าวร่วมกัน


 3. รูปแบบของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ มีกี่ประเภท อะไรบ้าง
ตอบ  การจำแนกรูปแบบของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ จะจำแนกได้ตามลักษณะของกิจกรรมระหว่างบุคคลองค์กร จะจำแนกได้ 6 ประเภท ดังนี้
1.ธุรกิจกับธุรกิจ (Business to Business) หรือ B to B
   ธุรกิจกับธุรกิจเป็นการให้บริการกับลูกค้าที่เป็นองค์ทางธุรกิจเช่นเดียวกัน เช่น ผู้ผลิตกับผู้ผลิต ผู้ผลิตกับผู้ค้าส่ง ผู้ผลิตกับผู้นำเข้า ผู้ผลิตกัผู้ส่งออก เป็นต้น
2.ธุรกิจกับลูกค้า (Business to Customer) หรือ B to C
   ธุรกิจกับลูกค้าเป็นรูปแบบของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่ดำเนินการซื้อขายสินค้าที่มุ่งเน้นการให้บริการระหว่างธุรกิจกับลูกค้าทั่วไป จึงสามารถซื้อสินค้าไท้งในระบบการขายส่งและการขายปลีกได้
3.ธุรกิจกับภาครัฐบาล (Business to Goverment) 
   ธุรกิจกับภาครัฐบาลเป็นการทำธุรกิจกรรมทางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ระหว่างองค์กรธุรกิจกับภาครัฐบาล ได้แก่ การประมูลออนไลน์ และการจัดซื้อจัดจ้าง และการจดทะเบียนการค้า และการนำสินค้าเข้าออนไลน์ 
4.ลูกค้ากับลูกค้า (Customer to Customer) หรือ C to c
   ลูกค้ากับลูกค้าเป็นรูปแบบของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กระทำการซื้อขายสินค้าระหว่างผูบริโภคไปสู่ผู้บริโภค เป็นการกระทำผ่านทางเว็บไซต์โดยใช้วิธีการฝากสินค้าของตนเองไว้ในเว็บไซต์ที่เป็นสื่อกลางเหมือนกับฝากขายสินค้าไว้กับร้านค้าของคนอื่น
5.ภาครัฐบาลกับประชาชน (Government to Customer) หรือ G to C
   ภาครัฐบาลกับประชาชนดารดำเนินการในรูปแบบนี้ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อการค้าระหว่างกลุ่มคนหรือองค์กร แต่เป็นการเปิดบริการของภาครัฐบาลให้แก่ประชาชน 
6.ธุรกิจกับพนักงาน (Business to Employee) หรือ B to E
   ธุรกิจกับพนังงานเป็นรูปแบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในองค์กรที่ได้นำระบบเทคโนโลยีอินทราเน็ต (Intranet) มาใช้สำหรับการดำเนินการทางธุรกิจ โดยไม่ได้หวังผลในรูปแบบของกำไรทางการค้า



4. จงอธิบายขั้นตอนกระบวนการทางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 
ตอบ  พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ คือการท าธุรกรรมทุกรูปแบบ (การซื้อขายสินค้า บริการ การช าระเงิน การโฆษณา และการแลกเปลี่ยนสารสนเทศ) ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น โทรศัพท์ โทรสาร โทรทัศน์ และเครือข่ายอินเตอร์เน็ต 





5. จงหาเว็บไซต์ขายของออนไลน์ มา 5 เว็บไซต
ตอบ  1. lnwshop.com
ไม่มีค่าใช้จ่าย ฟรีตลอดชีพ ไม่จำกัดจำนวนสินค้า & พื้นที่ มีระบบหลังร้ายด้วยการจัดการหลังร้านขั้นเทพ และยังออกแบบรองรับการอแสดงผลบนจอมือถือ (Responsive Design)
ฟรี ไม่มีค่าบริการรายปี รองรับ Stock สินค้าพร้อมกับพื้นที่เว็บไซต์ 100 MB.  และมีตะกร้าสินค้ารายงานการสั่งซื้อสินค้า  สะดวกด้วยการสมัครสมาชิกเว็บไซต์/Log in ผ่าน Facebook และเว็บไซต์เปิดใช้งานได้ทุกจอ รองรับมือถือ (Responsive Design)
เว็บไซต์ตลาด.com เปิดมายาวนานกว่า 17 ปี เปิดร้านค้าออนไลน์ฟรี และครอบคลุมการชำระเงินของลูกค้าแบบ 360 องศา เช่น บัตรเครดิต,บัตรเดบิต,ตู้ ATM,7-11 ฯลฯ
4. weloveshopping.comเปิดร้านค้าออนไลน์ฟรี ไม่มีค่าบริการรายเดือน ลงสินค้าได้ไม่อั้น และออกแบบระบบรองรับเรื่อง SEO  พร้อมเรื่องการชำระเงินหลายช่องทาง อำนวยความสะดวกแก่ผู้ซื้อ
5. shopup.comเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ฟรี และสามารถปรับแต่งเองได้ หรือมีแพ็คเก็ตให้เลือก(จ่ายตัง) สำหรับแพ็คเก็ตฟรีสามารถลงสินค้าได้ไม่จำกัด พื้นที่ไม่จำกัด และมีธีมรูปแบบเว็บไซต์ร้านค้าให้เลือกมากกว่า 300 แบบ กรณีที่ต้องการแบ่งหมวดหมู่สินค้าจะต้องสมัครแพ็คเก็ต




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แบบฝึกหัด บทที่10 เทคโนโลยีกับการจัดการความรู้

แบบฝึกหัด บทที่10   เทคโนโลยีกับการจัดการความรู้ 1. สรุปสาระสำคัญเกี่ยวกับเนื้อหา 1 หน้ากระดาษรายงานเพื่อเตรียมตัวสอบ         - ก...