วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2562

แบบฝึกหัดบทที่ 6

แบบฝึกหัดบทที่ 6

 บทบาทของระบบสารสนเทศในองค์กร



1.ระบบสารสนเทศในองค์กร มีกี่ประเภทอะไร
ตอบ ระบบสารสนเทศ สามารถถูกนำมาเป็นเครื่องมือในการเปลี่ยนแปลงกระบวนการดำเนินงานของค์การ บางระบบอาจเปลี่ยนแปลงความสมดุลทางสิทธิ ภาระหน้าที่ และความรับผิดชอบที่เคยมี ในขณะเดียวกันองค์การเองก็มีผลกระทบต่อการออกแบบระบบสารสนเทศ และเป็นผลกระทบต่อระบบสารสนเทศต่อองค์การ
    
ประเภทของระบบสารสนเทศ(Types of Information Systems)ระบบของสารสนเทศที่สำคัญ 3ประเภท ดัง 
      1. ระบบสารสนเทศจำแนกตามประเภทของธุรกิจ โดยทั่วไป  จะเป็นระบบสารสนเทศขนาดใหญ่ที่ประกอบด้วยระบบสารสนเทศที่จำแนกตามหน้าที่ย่อยๆหลายระบบ ตัวอย่างเช่น ระบบสารสนเทศงานบริหารโรงแรม ประกอบด้วยระบบสารสนเทศย่อย ได้แก่ ระบบสำรองห้องพัก ระบบบัญชี ระบบจัดการห้องพัก และระบบบริหารงานบุคคล

2          2. ระบบสารสนเทศจำแนกตามหน้าที่ของงาน  ซึ่งแต่ละระบบสามารถประกอบด้วยระบบสารสนเทศย่อยๆ ที่เป็นกิจกรรมของงานหลัก เช่น ระบบสารสนเทศจัดการทรัพยากรมนุษย์ ประกอบด้วยระบบย่อย ได้แก่ ระบบจัดการข้อมูลพนักงาน ระบบการสรรหาและคัดเลือก ระบบฝึกอบรม ระบบประเมินผล และระบบสวัสดิการ

3 3.ระบบสารสนเทศจำแนกตามลักษณะการดำเนินงานผู้บริหารในองค์การระดับที่แตกต่างกันมีความต้องการในการใช้ระบบสารสนเทศที่แตกต่างกัน


2. MIS หรือ DSS แตกต่างกันอย่างไร
          ตอบ   MIS                                                       

 -  รายงานสรุปจากทรานแซคชั่น               
 -  การแก้ปัญหาแบบมีโครงสร้างซํ้าๆ                           
 -   การแก้ปัญหาแบบกึ่งโครงสร้าง
 - ใช้เครื่องมือวิเคราะห์ตัวอย่าง                

   DSS



 -  จัดหาข้อมูลและโมเดลเพื่อการตัดสินใจ
 -   ทำงานแบบโต้ตอบ -  ผลิตรายงานประจำ
-   ใช้การจำ ลองแบบและโมเดลวิเคราะห์


3. ในปัจจุบันระบบAI ถือว่ามีความสำคัญมากต่อการดำเนินธุรกิจ จงอธิบายว่า AI คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร พร้อมยกตัวอย่างของธุรกิจที่นำระบบ AI เข้ามาดำเนินธุรกิจ

       
 ตอบ  ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial intelligence : AI) หมาย ถึง การทำให้คอมพิวเตอร์สามารถคิดหาเหตุผลได้ เรียนรู้ได้ ทำงานได้เหมือนสมองมนุษย์ หรือการพัฒนาให้ระบบคอมพิวเตอร์มีลักษณะการทำงานใกล้เคียงกับระบบการประมวล ผลและ การตอบสนองของมนุษย์ที่มีต่อแต่ละสถานการณ์ เพื่อให้คอมพิวเตอร์สามารถปฎิบัติงานแทนที่มนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น หุ่นยนต์ หรือ robot เป็นต้น
ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial intelligence : AI) คือ ความพยายามในการพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ (ทั้งฮาร์ดแวร์ และ ซอฟต์แวร์) ให้มีพฤติกรรมเลียนแบบมนุษย์ ระบบต่างๆจะต้องมีความสามารถเข้าใจภาษามนุษย์ ทำงานที่ต้องใช้การประสานงาน ระหว่างส่วนต่างๆ (โรโบติก – robotics) ใช้ อุปกรณ์ที่สามารถรับทราบ และตอบสนอง ด้วยพฤติกรรม และภาษา (ระบบการมอง และ การออกเสียง) การเลียนแบบความเชี่ยวชาญและการตัดสินใจของมนุษย์ (ระบบผู้เชี่ยวชาญ) ระบบดังกล่าวยังต้องแสดง ความสามารถทางตรรกะ การใช้เหตุผล สัญฃาตญาณ และใช้หลักการสมเหตุสมผล (common sense) ที่มีคุณภาพ ในระดับเดียวกับมนุษย์
ตัวอย่าง 

 บริการด้านสุขภาพ

แม้เป็นธุรกิจบริการ แต่จริงๆ แล้ว AI ก็มีส่วนสำคัญในอุตสาหกรรมบริการสุขภาพเป็นอย่างมาก เพราะก่อนหน้านี้ก็มีหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดกว่า 3 ล้านตัวที่ให้บริการอยู่แล้ว และมันจะเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดแน่ๆ เช่นการนำ AI มาช่วยวิเคราะห์ยีนของมนุษย์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษา โดยกลุ่มยักษ์ใหญ่ไอทีทั้ง Google, IBM และ Startup รายเล็กๆ จะเข้ามามีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมนี้เยอะ และคาดการว่าการลงทุน AI ในอุตสาหกรรมนี้จะมีมูลค่ารวมกันสูงถึง 6,700 ล้านดอลลาร์ ในปี 2564

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แบบฝึกหัด บทที่10 เทคโนโลยีกับการจัดการความรู้

แบบฝึกหัด บทที่10   เทคโนโลยีกับการจัดการความรู้ 1. สรุปสาระสำคัญเกี่ยวกับเนื้อหา 1 หน้ากระดาษรายงานเพื่อเตรียมตัวสอบ         - ก...