วันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สรุปบทที่ 3 ฐานข้อมูล และคลังข้อมูล

บทที่ 3 ฐานข้อมูล และคลังข้อมูล

โครงสร้างข้อมูล
      โครงสร้างข้อมูลมีรูปแบบเป็นลำดับขั้นโดยเริ่มด้วยหน่วยที่เล็กที่สุดคือ บิต (Bit) ไบต์ (Byte)เขตข้อมูล(Field) ระเบียนข้อมูล(Record) ไฟล์(File ) ตามลำดับ
 บิต (Bit)เป็นหน่วยที่เล็กที่สุดของข้อมูลที่จัดเก็บในระบบคอมพิวเตอร์ ประกอบด้วย เลขฐานสองซึ่งมีสถานะเป็น 0 กับ 1
ไบต์(Byte) ประกอบด้วยบิตหลายๆ บิตมาเรียงต่อกัน เช่น 8 บิตมาเรียงต่อกันเป็น ไบต์ทำให้สามารถสร้างรหัสแทนข้อมูลเพื่อใช้แทนอักขระ ซึ่งอาจเป็นต้วเอล ตัวอักษร หรือ สัญลักษณ์ได้ทั้งหมด 2 8 ตัวหรือเท่ากับ 256 ตัว
เขตข้อมูล(Field) เป็นการน าข้อมูลหลายอักขระมารวมกันเป็นค าเพื่อให้เกิด ความหมาย เช่น ชื่อพนักงาน และเงินเดือนพนักงาน เป็นต้น
ระเบียนข้อมูล(Record)กลุ่มของเขตข้อมูลที่มีความสัมพันธ์กัน ถูกน ามาไว้รวมกัน เช่น ระเบียนข้อมูลของพนักงาน ประกอบด้วยเขตข้อมูล รหัสพนักงาน ซื่อ-สกุล เงินเดือนและแผนก เป็นต้น
ไฟล์(File )กลุ่มของระเบียนข้อมูลที่มีความสัมพันธ์กันถูกน ามาจัดเก็บไว้ด้วยกัน เช่น ไฟล์ประวัติพนักงาน ประกอบด้วยระเบียนข้อมูลของพนักงานทั้งหมดในองค์การ เป็นต้น

ปัญหาเกี่ยวกับแฟ้มข้อมูล 
1. ความซ้ าซอนของข้อมูล(Data Redundancy)
2. ความผูกพันระหว่างข้อมูลและโปรแกรม (Program-Data Dependence)
3. การไม่สามารถใช้ข้อมูลร่วมกันได้ (Lack of Data Sharing)
4. การขาดความคล่องตัว (Lack of Flexvility )
5. การขาดระบบรักษาความปลอดภัยที่ดี (Poor Security)

แนวทางในการใช้ฐานข้อมูลในการบริหารจัดการข้อมูล
1. ลดความซ้ าซ้อนของข้อมูล(Minimum Redundancy)  
2. มีความเป็นอิสระของข้อมูล (Data Independence)
3. สนับสนุนการใช้ข้อมูลร่วมกัน (Improved Data Sharing)
4. มีความคล่องตัวในการใช้งาน(Improved Flexibility)
5. มีระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูลสูง (High Degree of Data Integrity)

ปัญหาเกี่ยวกับแฟ้มข้อมูล 
ระบบฐานข้อมูลประกอบด้วยองค์ประกอบหลัก 4 ส่วน คือ ข้อมูล (Data) ฮาร์ดแวร์ (Hardware) ซอฟแวร์ (Software) และผู้ใช้ (Users)
1. ข้อมูล (Data) หมายถึง ข้อมูลและความสัมพันธ์ของข้อมูลที่จัดเก็บอยู่ในฐานข้อมูล
2. ฮาร์ดแวร์ (Hardware)ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์รอบข้าง (Peripherals)
3. ซอฟแวร์ (Software)ได้แก่ ระบบปฏิบัติการ (Operating Systems)และระบบจัดการข้อมูล (Database Management Systeme : DBMS) รวมทั้งโปรแกรมยูทิลิตี้ต่าง ๆ
4. ผู้ใช้ (Users)ได้แก่ บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับระบบฐานข้อมูล เช่น ผู้บริหารฐานข้อมูล (Database Administrator : DBA) นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysts) ผู้เขียนโปรแกรมประยุกต์ (Programmers)และผู้ใช้งาน (End Users) เป็นต้น

ระบบจัดการฐานข้อมูล ( Database Management System) หรือที่เรียกว่า ดีบีเอ็มเอส (DBMS)
      คือ ซอฟต์แวร์ส าหรับบริหารและจัดการฐานข้อมูล เปรียบเสมือนสื่อกลางระหว่างผู้ใช้ และโปรแกรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ฐานข้อมูล ซึ่งมีหน้าที่ช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงข้อมูลได้ง่าย สะดวกและมประสิทธิภาพ การเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้ อาจเป็นการสร้างฐานข้อมูล การแก้ไข ฐานข้อมูล หรือการตั้งค าถามเพื่อให้ได้ข้อมูลมาโดยผู้ใช้ไม่จ าเป็นต้องรับรู้เกี่ยวกับรายละเอียด ภายในโครงสร้างของฐานข้อมูล เปรียบเสมือนเป็นสื่อกลางระหว่างผู้ใช้และโปรแกรมต่าง ๆ

รูปแบบของฐานข้อมูล (Database Model)

1. แบบจำลองฐานข้อมูลล าดับชั้น (Hierarchical Database Model)



2. แบบจำลองฐานข้อมูลเครือข่าย (Network Database Model)


3. แบบจำลองฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ (Relational Database Model)


ดาต้าไมนิ่ง (Data Mining) 
     ดาต้าไมนิ่ง เป็นเครื่องมือและเทคนิคในการสกัด (Extract) ข้อมูลและประมวลผลข้อมูลในเชิง วิเคราะห์ขั้นสูงจากฐานข้อมูลขนาดใหญ่ โดยสามารถค้นหารูปแบบ แนวโน้ม พฤติกรรมและความสัมพันธ์ที่ ซ่อนอยู่ภายในข้อมูลเพื่อนให้ได้ความรู้ใหม่หรือค าตอบในลักษณะสิ่งต่อไปนี้
 1. ความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้อง (Association)
 2. ลำดับของข้อมูล (Sequence)
 3. การหากฎเกณฑ์ในการจัดกลุ่ม (Classification)
 4. การจัดกลุ่มของความคล้ายคลึง (Cluster)
 5. การพยากรณ์(Forecasting)

ตาราง : แสดงการประยุกต์ใช้ดาต้าไมนิ่งกับธุรกิจประเภทต่างๆ


สรุป
       คลังข้อมูล (Data Warehouse) เป็นการรวบรวมข้อมูลจากฐานข้อมูลของระบบงาน ปฏิบัติงานประจำวันขององค์กรแล้วน ามาแปลงข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบที่เหมาะสมในการจัดเก็บ และสะดวกในการใช้งานแล้วจึงน าข้อมูลนั้นเข้าไปเก็บในคลังข้อมูล(Data Warehouse) การ พัฒนาหรือสร้างคลังข้อมูลมาใช้ในองค์กรจะต้องมีการพิจารณาถึงองค์ประกอบที่จ าเป็นในการ สร้างให้เหมาะสมด้วยทั้งนี้เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าในการลงทุนและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กร


อ้างอิงแหล่งที่มา
https://www.slideshare.net/PopJaturong/01-60153331

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แบบฝึกหัด บทที่10 เทคโนโลยีกับการจัดการความรู้

แบบฝึกหัด บทที่10   เทคโนโลยีกับการจัดการความรู้ 1. สรุปสาระสำคัญเกี่ยวกับเนื้อหา 1 หน้ากระดาษรายงานเพื่อเตรียมตัวสอบ         - ก...